Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Những người trồng kiwi New Zealand đã dành nhiều năm để phát triển giống thương mại đầu tiên của quả kiwi
Kiwi là loại trái cây nổi tiếng khắp thế giới và là một trong những mặt hàng xuất khẩu giá trị nhất của New Zealand. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu kiwi của New Zealand đạt 2 tỷ USD, chiếm khoảng 50,9% tổng kim ngạch xuất khẩu kiwi toàn cầu.
Kiwi là ngành kinh doanh lớn của New Zealand. Zespri, hợp tác xã kinh doanh kiwi khổng lồ của nước này, năm ngoái có doanh thu hoạt động là 2,6 tỷ USD.
Hồi tháng 3/2025, lô hàng với 324 kg kiwi tươi được thông quan thành công tại Thượng Hải, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên trái kiwi New Zealand được nhập khẩu vào Trung Quốc.
Các chuyên gia nhận định, với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân Trung Quốc, thị trường trái cây cao cấp đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết đối với các nhà xuất khẩu toàn cầu. Kiwi New Zealand, với chất lượng vượt trội và hương vị đặc biệt, có tiềm năng lớn để chiếm lĩnh thị trường này. Việc xuất khẩu kiwi sang Trung Quốc không chỉ giúp gia tăng doanh thu mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành nông sản của New Zealand.
Được biết, hạt giống kiwi lần đầu tiên được đưa đến New Zealand vào đầu thế kỷ XX bởi bà Isabel Fraser, một giáo viên đến từ Whanganui ở Đảo Bắc, sau chuyến thăm em gái ở Trung Quốc. Hạt giống được một nông dân địa phương trồng và cho trái đầu tiên vào năm 1910. Mọi người cho rằng quả này có vị giống quả lý gai nên bắt đầu gọi nó là quả lý gai Trung Quốc.
New Zealand nhất quán các giá trị cho sản phẩm xuất khẩu của mình qua thông điệp "Made with Care"
Phải đến khi các thương nhân New Zealand bắt đầu thúc đẩy nhu cầu thị trường nước ngoài đối với loại trái cây này vào những năm 1950, thì quả lý gai Trung Quốc mới được làm mới thương hiệu. Họ quyết định đặt tên cho loại quả màu nâu có lông này theo tên của loài chim kiwi – biểu tượng của New Zealand. Vào năm 1997, Hội đồng quảng bá Kiwi New Zealand cho ra mắt thương hiệu kiwi Zespri trong chiến lược quảng bá toàn cầu mới.
Những người trồng kiwi New Zealand đã dành nhiều năm để phát triển giống thương mại đầu tiên của quả kiwi. Được nhà nghiên cứu cây trồng New Zealand Hayward Wright chọn lọc vào năm 1928, giống kiwi ruột xanh nổi tiếng với sự pha trộn tuyệt vời giữa vị ngọt và chua, vẫn là mặt hàng thiết yếu đối với các hộ gia đình trên toàn thế giới.
New Zealand nhất quán các giá trị cho sản phẩm xuất khẩu của mình qua thông điệp "Made with Care" (Được làm bằng sự tận tâm), hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đang lúng túng trong việc xây dựng thương hiệu.
Chiến dịch "Made with Care" là một sáng kiến do Cơ quan Thương mại và phát triển doanh nghiệp New Zealand (NZTE) dẫn dắt, trong bối cảnh khảo sát cho thấy các nhà xuất khẩu New Zealand đang gặp nhiều thách thức trong việc xây dựng thương hiệu và phải đối phó với sự cạnh tranh mạnh mẽ ở các thị trường nước ngoài.
Được triển khai từ tháng 10/2020, chiến dịch hướng đến mục tiêu nâng cao nhận diện, xây dựng niềm tin và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, đồ uống xuất xứ từ New Zealand tại các thị trường trọng điểm trên toàn cầu.
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu kiwi của New Zealand đạt 2 tỷ USD, chiếm khoảng 50,9% tổng kim ngạch xuất khẩu kiwi toàn cầu - Ảnh: nzherald
"Qua thông điệp 'Made with Care', chúng tôi muốn kể câu chuyện của mình - câu chuyện về những sản phẩm thực phẩm cao cấp, an toàn, truy xuất được nguồn gốc, được nuôi trồng và sản xuất bằng cả tâm huyết" - ông Scott James, Tổng lãnh sự New Zealand tại TPHCM kiêm tham tán thương mại, trao đổi với báo chí.
Với loạt thông điệp nhất quán được truyền tải qua hình ảnh, nội dung truyền thông, video và đồ họa số liệu, "Made with Care" hỗ trợ các doanh nghiệp New Zealand kể một câu chuyện thương hiệu rõ ràng và thuyết phục hơn.
Các giá trị trong mỗi sản phẩm của New Zealand cũng được đúc kết từ những nguyên tắc của người bản địa Maori. Trong đó, kaitiakitanga - là một cụm từ nói về nhiệm vụ bảo vệ đất đai và con người - nêu thông điệp rằng khi con người quan tâm đến môi trường và cộng đồng thì kết quả mang lại sẽ tốt đẹp hơn.
Ngoài ra, các sản phẩm của New Zealand cũng phản ánh thông điệp về manaakitanga - cụm từ nhắc nhở về lòng hiếu khách và chia sẻ về những gì mà New Zealand có với những cộng đồng khác.
New Zealand đặt ra tiêu chuẩn rất cao và các tiêu chí rất nghiêm ngặt cho các nhà xuất khẩu. Nếu không tuân thủ, các công ty New Zealand sẽ không thể xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Đây là nguyên tắc quan trọng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
An Bình
>> Hành trình tỷ đô của nông sản các nước (Kỳ 5): Từ trà đạo đến matcha Nhật Bản