Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Hưng hỏi, vậy đơn vị ông thực hiện theo quy định nào là đúng, để đơn vị có căn cứ xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ?
Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:
Bộ luật Lao động năm 2019 và Luật Viên chức năm 2010 có quy định khác nhau về việc thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ, cụ thể:
Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: "Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ".
Khoản 1 Điều 13 Luật Viên chức số 58/2010/QH12 quy định quyền của viên chức về nghỉ ngơi: "Được nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ".
Khoản 4 Điều 58 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 quy định: "Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau".
Căn cứ quy định nêu trên, việc thực hiện thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ sẽ áp dụng theo Bộ luật Lao động năm 2019.
Chinhphu.vn