• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Phát triển đồng bộ các phương thức giao thông thúc đẩy ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

25/04/2025 15:53
Phát triển đồng bộ các phương thức giao thông thúc đẩy ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững- Ảnh 1.

Đầu tư phát triển đồng bộ các phương thức giao thông để thúc đẩy khu vực ĐBSCL và cả nước phát triển nhanh, bền vững

Thông báo kết luận nêu rõ, việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực phía Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; cùng với việc triển khai đồng bộ xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các sân bay, cảng biển và đường thủy nội địa, đường sắt để hoàn thiện hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh, gắn với các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, hạn mặn… để thúc đẩy khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua 500 ngày đêm nhằm mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước (đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc) để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc triển khai dự án; chủ động điều phối, cung ứng vật liệu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án về đích đúng tiến độ; tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển đồng bộ các phương thức giao thông để thúc đẩy khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phát triển nhanh, bền vững.

Thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền

Cụ thể, về vật liệu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh có nguồn vật liệu (đất, cát, đá) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ trong tháng 4 năm 2025.

Các chủ đầu tư (trong đó có UBND tỉnh Sóc Trăng) chủ động rà soát và quyết định theo thẩm quyền đối với việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để giảm áp lực nguồn cát sông.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác (đang áp dụng cơ chế đặc thù) để tiếp tục khai thác, sử dụng nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đặc biệt lưu ý, quan tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. 

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật (hoàn thành trong tháng 4/2025), báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm hoàn thành việc đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nguồn cát sông, cát biển tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, làm cơ sở để các địa phương triển khai thủ tục cấp mỏ để cung ứng cho các dự án triển khai trong thời gian tới; khẩn trương trình Chính phủ về cơ chế đặc thù cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án hoặc hạng mục công trình có liên quan đến các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù (nếu có); hướng dẫn thực hiện công tác hoàn nguyên đối với các dự án hạ tầng giao thông trong khu vực.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Sóc Trăng chủ động khai thác, cung ứng cát biển cho dự án theo thẩm quyền, đồng thời chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu san lấp (cát, đá) để cung ứng cho dự án, không để dự án chậm tiến độ như thời gian qua.

Quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn tiến độ đã đề ra

Về công tác thi công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan chủ quản các dự án chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bám sát tiến độ (đặc biệt chú trọng đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025); xác định rõ đường "găng tiến độ", có giải pháp phù hợp, hiệu quả để bù lại khối lượng đã chậm; tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", làm việc nào xong việc đấy, quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn tiến độ đã đề ra, không đội giá, lưu ý tuân thủ chặt chẽ thiết kế, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, bảo vệ môi trường và phải tuyệt đối an toàn công trình khi đưa vào sử dụng. Đặc biệt Dự án thành phần 1 Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang chậm tiến độ, phải có giải pháp thúc đẩy và hoàn thành trong năm 2025 theo kế hoạch đề ra.

Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và thông xe toàn bộ trước ngày Quốc khánh 02/9/2025 (rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch).

Đối với Dự án Cần Thơ - Cà Mau, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 19 tháng 12 năm 2025.

Đối với Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá toàn diện tình hình triển khai dự án, lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục thuộc các dự án thành phần, có giải pháp xử lý kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ hạng mục xử lý nền đất yếu theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, huy động nguồn vật liệu, bảo đảm hoàn thành các dự án thành phần trước tháng 7 năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng cùng với Bộ Quốc phòng nghiên cứu ký kết biên bản hợp tác cùng nhau đầu tư các tuyến đường cao tốc, trên tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa" để thúc đẩy hệ thống hạ tầng giao thông tại các vùng miền (nhất là huy động các quân khu tham gia các công trình, dự án nơi các đơn vị quân đội đóng quân; phát huy tối đa, hiệu quả đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất) góp phần phát triển nhanh và bền vững các vùng miền của Tổ quốc. 

Áp dụng 5 giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công các hạng mục công trình như ý kiến của đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn; bao gồm 5 giải pháp: 

(i) Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải phóng mặt bằng; 

(ii) Các cấp chính quyền địa phương "kịp thời" giải quyết các thủ tục hành chính còn vướng mắc liên quan đến công tác cung ứng vật liệu; 

(iii) Cấp ủy Chính quyền địa phương quan tâm đến đời sống, vật chất, tinh thần người lao động… thời gian qua các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã dành thời gian đi xuống công trường động viên người lao động; đơn vị thi công và trở thành một nếp sinh hoạt - văn hóa; 

(iv) Thực hiện áp dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo như: Tăng mật độ cắm bấc thấm, bơm hút chân không (VCM), cọc xi măng đất, tăng tải chủ động, rút ngắn thời gian gia tải; 

(v) "Đoàn kết hợp đồng - Lập công tập thể", các nhà thầu trong cùng dự án hỗ trợ cho nhau, nhà thầu trung ương, nhà thầu địa phương phối hợp cùng nhau, cùng trưởng thành và tiến bộ) nhằm rút ngắn thời gian xử lý lún, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc không tăng tổng mức đầu tư dự án và dự án thành phần; hoàn thành trước ngày 15 tháng 5 năm 2025.

Minh Hiển