• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xây rào trên đất đã cắm mốc lộ giới có vi phạm?

(Chinhphu.vn) - Bà Kim Phụng (Đồng Nai) hỏi, phần đất đã được UBND xã cắm mốc lộ giới (phần này vẫn nằm trong sổ đỏ người dân và chưa được đền bù) để quy hoạch đường nông thôn mới, trên đất đã có đường hiện hữu khi xây rào sẽ lấn chiếm 1 phần mặt đường và gây cản trở giao thông thì có bị coi là vi phạm hay bị xử phạt gì không?

03/10/2025 07:00

Cục Đường bộ Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Đường bộ, "Kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm: công trình đường bộ; bến xe; bãi đỗ xe; trạm dừng nghỉ; điểm dừng xe, đỗ xe; đất của đường bộ; hành lang an toàn đường bộ và các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ".

Tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:

"Đối với đường ngoài đô thị, chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được tính từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ trở ra mỗi bên như sau: 17 mét đối với đường cao tốc, cấp I và cấp II; 13 mét đối với đường cấp III; 9,0 mét đối với đường cấp IV và cấp V; 4,0 mét đối với đường cấp VI và đường cấp A, B, C, D, đường khác".

Tại Điều 7 Luật Đường bộ quy định một số hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ; lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Như vậy, đối chiếu quy định nêu trên, việc xây dựng hàng rào trong phạm vi phần mặt đường giao thông và gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật Đường bộ.

Chinhphu.vn